วันนี้มาลองทำโจทย์จากข่าวของ Facebook กันเถอะ!

facebook_cryptocurrency

Cofounder และ CEO ของ FACEBOOK อย่าง Mark Zuckerberg พูดไว้ว่าเค้าอยากจะสร้างสกุลเงินดิจิตอลที่สามารถใช้ได้บน Facebook ด้วย!

At its F8 developers conference last month, cofounder and CEO Mark Zuckerberg said he wants to make sending money as easy as sending a photo: digital, immediate, free and ———.

(A) frail
(B) elegant
(C) secure
(D) diverse

ข้อนี้ไม่ยากมาก ให้เวลาไม่เกิน 10 วินาที ⏰ ลองเดาคำตอบ ก่อนไปดูเฉลยกับวิ้งค์นะจ๊ะ

.

.

.

เฉลย 💰

ลองดูใจความสำคัญของโจทย์ก่อน เค้าบอกว่า

“มาร์ค ซักเคอร์เบิร์ก กล่าวว่าอยากทำให้การส่งเงินนั้นเป็นเรื่องง่ายเหมือนกับการส่งรูปภาพ ที่ทั้งส่งผ่านระบบดิจิตอลได้ ทำได้ทันที ไม่เสียค่าใช้จ่าย และ ——–”

แสดงว่าไอคำสุดท้ายเนี่ย มันต้องเป็นคำเชิงบวกหน่อย เพื่อบรรยายข้อดีของการส่งเงินให้ง่ายเหมือนส่งรูปภาพ ซึ่งมีคำก่อนหน้า 3 คำก็เป็นคำในเชิงบวกด้วย (digital, immediate, free) ลองไปดูตัวเลือกกันเลย

(A) frail – เปราะบาง, อ่อนแอ
(B) elegant – สง่างาม, สวยงาม
(C) secure – ปลอดภัย, มั่นคง
(D) diverse – หลากหลาย

ก่อนอื่นตัด (A) ไปก่อนได้เลย เพราะเป็นคำเชิงลบ ใส่แล้วไม่เข้ากับความหมายของประโยคเลย ส่วนข้อ (D) นั้นก็ดูกลางๆ ไม่ดี ไม่แย่ แต่ความหมาบกำลังพูดถึงว่าส่งเงินให้ง่ายเหมือนส่งรูป เพราะงั้นคำว่า ‘หลากหลาย’ ความหมายยังไม่เหมาะเท่ากับข้อที่จะเฉลยต่อไป

เหลือ (B) และ (C) ถ้าดูที่ความหมายแล้ว เลือกตอบ (C) secure เนี่ย เหมาะสุด 😀 การส่งเงินดิจิตอลที่ง่ายเหมือนการส่งรูปภาพทั้งส่งผ่านระบบดิจิตอล ส่งได้ทันที ส่งฟรี และปลอดภัยด้วย!

การดู tone ศัพท์ บางทีก็พอช่วยเราเดา และตัดตัวเลือกได้น้า เช่นข้อนี้ที่ดูแล้วต้องการศัพท์เชิงบวกหน่อย ก็ตัดข้อที่เป็นเชิงลบ หรือกลางๆ กำกึ่งออกก่อนได้

ลองไปดูเนื้อหาข่าวเพิ่มอีกนิด

“On Tuesday, the company formally unveiled its highly-anticipated digital currency project. It’s called Libra. Facebook (FB) also announced the creation of the Libra Association, an independent organization that will manage the currency, and Calibra, a unit of Facebook that will build applications related to the new digital currency.”
ศัพท์น่าสน🍦

cofounder [n.] ผู้ร่วมก่อตั้ง

formally [adv.] อย่างเป็นทางการ

unveil [v.] เปิดเผย

highly-anticipated [adj.] ที่ถูกคาดหวังอย่างมาก (ได้รับความสนใจ, ความคาดหวังมาก)

digital currency [n.] สกุลเงินดิจิตอล

independent organization [n.] องค์กรอิสระ