โพสต์นี้มาลองทำโจทย์จากข่าวเกี่ยวกับ environment (สิ่งแวดล้อม) กันดีกว่า

  • ใช้เวลาอ่านไม่เกิน 3 นาทีจ้า
  • Level ศัพท์: Intermediate [ใช้ได้กับการสอบ Admission/GAT ENG/อังกฤษวิชาสามัญ]
  • ได้รู้โครงสร้างการใช้ ‘call on (someone) to do (something)’
  • อ่านข่าวเต็มได้ ที่นี่

ไปลุยโจทย์กันเลย!

ข้อนี้โจทย์บอกว่า “นักวิทยาศาสตร์ 600 คนกำลังเรียกร้องให้ EU ทำเรื่องความยั่งยืนของสิ่งแวดล้อมให้เป็น_____ของการเจรจาการค้ากับประเทศบราซิล”

ถ้าแปลบางคำไม่ออก ก็ยังพอจับใจความได้ว่ามีนักวิทยาศาสตร์ จะให้ EU ทำ sustainability ให้เป็น_____ของการต่อรองกับบราซิล ซึ่งการที่นักวิทยาศาสตร์ออกมาเรียกร้อง แสดงว่าสิ่งนั้นต้องเป็น “สิ่งสำคัญ” ดังนั้นต้องเลือกคำที่แนวโน้มไปทางนั้น (พูดง่ายๆ เหมือนนักวิทยาศาสตร์ให้ EU เอาเรื่องนี้ไปต่อรองการค้ากับบราซิล ก็แสดงว่าเรื่องความยั่งยืนต้อง = สิ่งสำคัญ)

(A) burrow (n.) = โพรง
(B) cornerstone (n.) = หินที่มุม, รากฐาน, สิ่งสำคัญ
(C) estimate (n.) = ค่าประมาณ, การประมาณ
(D) motivation (n.) = แรงบันดาลใจ

คำตอบคือข้อ (B) cornerstone

คำนี้ให้นึกถึงภาพการสร้างบ้านสมัยโบราณที่หินตรงมุมบ้าน หรือตึกนั้นมีความสำคัญมาก เพราะถ้าไม่แข็งแรงพอ อาจทำให้โครงสร้าง หรือหินที่ก่อขึ้นไปทลายลงมาได้ ดังนั้นหนึ่งในความหมายของศัพท์นี้ก็เลยหมายถึง ‘สิ่งสำคัญ, รากฐาน’ ด้วยนั่นเอง

ข้อนี้อาจจะยากตรงที่ถ้าจะพอทำได้ ต้องรู้จักศัพท์คำว่า sustainability ในโจทย์ก่อนนะ เพราะพอรู้ว่ามันคือความยั่งยืน ก็จะเริ่มเก็ทละว่าใจความมันประมาณไหน แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ก็ต้องรู้จักศัพท์ที่ตัวเลือกให้มาด้วยอยู่ดี ถึงพอตัดตัวเลือกได้ #ท่องศัพท์เยอะๆดีสุด

🌼โครงสร้าง ‘to call on (someone) to do (something)’

2_cornerstone_structure

‘call on’ เป็น phrasal verb ที่มีความหมายเหมือนกับ ‘to ask (someone) to do (something)’ นั่นเอง หรือพูดง่ายๆ คือ ‘ขอให้ใคร ช่วยทำอะไร’ ลองดูตัวอย่างจากโจทย์กัน

‘…[are calling on] [the EU] [to make]….’

  • are calling on (v.)
  • the EU (n.) = someone (จากโครงสร้างข้างบน)
  • to make = to do (จากโครงสร้างข้างบน)

*แต่ถ้าเจอแค่ ‘call on (someone)’ เฉยๆ ไม่มี to do ตาม ความหมายจะกลายเป็น ‘เรียกเพื่อให้พูดหรือตอบคำถาม’ แทนนะ อย่างเช่นครูเรียกนักเรียนในห้องเรียนเพื่อให้ตอบคำถาม ดังนั้นเวลาจะแปลต้องดูก่อนนะว่าโครงสร้างมันมาแบบไหน #ยากมั้ยล่ะ #คริคริ

รู้โครงสร้างไปทำไม? — น้องวิ้งค์จะบอกว่ามี verbs และ phrasal verbs เยอะมากนะ ที่มันจะมีโครงสร้างการใช้ของตัวเอง ซึ่งพอเวลาไปเจอในประโยค ก็จะเป็นโครงสร้างการใช้แบบนี้แหละที่ทำให้หลายคนงงจนแปลประโยคไม่ออก มองไม่ออกว่าควรจะแบ่ง v. ถึงตรงไหน ตรงไหนคือ o. ตรงไหนคือส่วนขยาย เพราะงั้นรู้ไว้ ยังไงก็รอดแน่นวล!
🌻สรุปศัพท์น่าสนใจ

call on (someone) [phrv.] = เรียก (ให้พูดหรือตอบคำถาม)
call on (someone) to do (something) = เรียกร้องให้ทำ
sustainability [n.] = ความยั่งยืน, การพัฒนาโดยไม่ทำลายสิ่งแวดล้อม
cornerstone [n.] = หินมุม, รากฐาน, หลักสำคัญ
trade [n.] = การค้า / [v.] = ค้าขาย, แลกเปลี่ยน
negotiation = การเจรจาต่อรอง

quiz นี้เป็นยังไงกันบ้างงงง? จะว่ายาก ก็ยาก (ถ้าไม่รู้ศัพท์เลย) แต่จะว่าง่าย ก็ง่าย ถ้าเรารู้ศัพท์ แปลเข้าใจ ก็ตอบได้ไม่ยากเลย น้องวิ้งค์อยากบอกว่าข้อสอบวัด vocab หรือการอ่านทั้งหลาย บางทีมันก็ไม่มีทางลัดให้เราเท่าไร ดังนั้นการอ่านไปเยอะๆ เรื่อยๆ ฝึกทำโจทย์บ่อยๆ จะทำให้ศัพท์ในหัวเราเพิ่มขึ้น ต่อไปอ่านอะไรก็ง่ายแน่นอนนน

แล้วพบกันใหม่โพสต์หน้าจ้า 😉